Thứ Sáu, 2 tháng 12, 2011

NUOI NHIM

Nuôi nhím lãi lớn

ĐỖ KHẮC THỂ   -Thứ Năm, 28/10/2010, 11:15 (GMT+7)
Đó là anh Nguyễn Ngọc Quang cư ngụ tại thôn 1, xã Gia An, huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận. Năm 2007, khi anh đi chơi ở TP Hồ Chí Minh, tình cờ nghe người ta kể về nghề nuôi nhím thu lãi cao. Khi về nhà, anh tìm mua sách viết về kỹ thuật nuôi nhím, anh đọc đi đọc lại nhiều lần và hiểu biết kỹ thuật nuôi.
 Anh bàn với vợ và quyết định theo nghề nuôi nhím, bắt tay xây dựng chuồng trại. Anh xây các dãy chuồng có mái che cẩn thận và ngăn thành từng ô bằng lưới sắt và nền láng xi măng sạch sẽ. Anh Quang cho biết: “Từ năm 2008 trở về trước, gia đình tôi sống bằng nghề làm gạch thủ công nên khá vất vả. Từ khi hiểu biết nghề nuôi nhím, tôi quyết định vào TP Hồ Chí Minh mua 5 cặp nhím với giá 14 triệu đồng/cặp. Một điều không may, khi mua về nuôi một thời gian thì phát hiện đa số là nhím đực, chỉ có 2 con nhím cái nhưng không có khả năng sinh sản và tôi đành phải bán thịt nên lỗ vốn nặng…”.
Anh lại bắt đầu đi tìm mua 6 con nhím cái có khả năng sinh sản về phối giống. Vận may đã đến, sau một năm nhím bắt đầu sinh sản, anh tiến hành chọn những con có khả năng đẻ tốt giữ lại làm giống. Khi nông dân có nhu cầu mua về nuôi, anh bán những con giống tốt để gây uy tín. Chỉ hơn 2 năm, anh đã thu hồi vốn ban đầu bỏ ra.
Anh Quang phấn khởi cho biết thêm: “Nhím là động vật dễ nuôi, rất ít bệnh và thức ăn cho nhím cũng dễ kiếm. Nhím thường ăn các loại củ quả, rau các loại là những thứ sẵn có ở vườn nhà nên không tốn chi phí. Đặc biệt 3 năm nuôi nhím tôi không phát hiện con nào có bệnh. Nhím chỉ nuôi khoảng 16 tháng là thành thục, một năm nhím đẻ 3 lứa, mỗi lứa từ 1 đến 3 con”.
Hiện đàn nhím của anh Quang đã lên tới 80 con. Trong đó có 23 cặp nhím sinh sản tốt. Anh tiến hành chọn lọc con giống tốt trong đàn để bán nhím làm giống cho nông dân với giá từ 14 đến 15 triệu đồng/cặp. Giá nhím thịt hiện tại vào khoảng 350.000 đến 400.000 đồng/kg. Một năm anh bán 2 lứa, mỗi lứa trên, dưới 10 cặp nhím giống. Sau khi trừ tất cả chi phí anh thu lãi hơn 200 triệu đồng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét